Thiết kế xây dựng nhà cao tầng trên 100.000m2 sàn | Mipec tower


Chiều cao 2 tháp 27 tầng, 2 hầm. Tổng diện tích sàn: 124.500m2

Loại hình: Hỗn hợp cao tầng

Thiết kế 2008. Đã hoàn thành xây dựng đưa vào sử dụng.

thiết kế xây dựng mipec tower


Thời điểm thiết kế xây dựng, công trình có quy mô lớn, ở vị trí quận trung tâm Đống Đa. Dự án gồm 2 toà tháp cao tầng: Tháp căn hộ 27 tầng và tháp văn phòng 25 tầng phía mặt đường Tây Sơn. 2 tầng hầm với diện tích mỗi tầng hơn 01 hecta. 2 toà tháp được nối liền bởi Khối đế 5 tầng trung tâm thương mại. Mặt bằng công trình được thiết kế xoay trải dọc theo tuyến phố tạo ra một không gian đa dạng cho tuyến phố. Bên dưới là 2 tầng hầm nối liền các khối nhà với nhau. Thiết kế công trình hợp lý cùng với sân vườn, bồn hoa, cây xanh và tuyến đường đi dạo.

Phương án kiến trúc hiện đại với lưới cột vuông điển hình 8,4x8,4m. Phương án thiêt kế kết cấu bê tông cốt thép làm hệ khung chịu lực cùng với hệ lõi thang máy tạo độ cứng lớn cho mỗi tháp.

 

Khối Văn phòng

Thiết kế mặt bằng sử dụng các vách ngăn linh hoạt. Yêu cầu cho nội thất văn phòng là có thể phục vụ nghiều loại hệ thống khác nhau, theo yêu cầu người sử dụng. Kích thước cơ bản theo lưới cột 8.4m x 8.4m. Không gian phục vụ cho 12 người làm việc vẫn đảm bảo được môi trường dễ chịu. Trục giao thông và kỹ thuật được bố trí ở trung tâm toà tháp. Tận dụng tối đa các mặt tiếp xúc với thiên nhiên của không gian văn phòng, đảm bảo thông thoáng tốt.

Do tính chất linh hoạt của không gian văn phòng mở và các vách ngăn, kết cấu sàn phẳng dự ứng lực được lựa chọn cho tháp văn phòng. Việc dùng sàn không dầm cũng giúp tạo chiều cao thông thuỷ lớn, đảm bảo tiện nghi cho người làm việc.


Sơ đồ tính toán khung chịu lực-tư vấn thiết kế mipec tower

Sơ đồ tính toán khung chịu lực


Sơ đồ tính toán và thực tế thi công sàn dự ứng lực-tư vấn thiết kế mipec tower

Sơ đồ tính toán và thực tế thi công sàn dự ứng lực

 

Khối căn hộ

Thiết kế gần 300 căn hộ từ tầng 6 đến tầng 22 với tổng diện tích sàn 36.700m2. Tầng căn hộ của mỗi tháp bố trí 8 thang máy, trong đó có 2 thang lớn chuyển hàng, thu rác.. Lõi thang không chỉ phục vụ giao thông theo trục đứng mà còn phục vụ các chức năng kỹ thuật, phụ trợ khác. Các căn hộ đều có ít nhất một mặt tiếp xúc với thiên nhiên.

Kết cấu căn hộ sử dụng sàn dầm bê tông cốt thép truyền thống. Dầm phụ được bố trí để đỡ tường ngăn các phòng. Tuỳ theo nội thất phòng ngủ, đảm bảo phong thuỷ, tránh bố trí dầm bên trên giường ngủ, phòng khách…


thiết kế mipec tower-Thi công thân thô 2 tháp

Thi công thân thô 2 tháp

 

Khối đế

Các kiến trúc sư bố trí 1 giếng trời ở giữa khu thương mại. Mục đích để đảm bảo không khí lưu thông và đặc biệt tạo tầm nhìn bao quát, thu hút khách hàng vào các hoạt động thương mại đang diễn ra tại các tầng. Mặt khác giếng trời còn tạo được khung cảnh thiên nhiên bên trong công trình.


thiết kế mipec tower-Xây dựng sảnh thông tầng trung tâm thương mại

Xây dựng sảnh thông tầng trung tâm thương mại

Kết cấu sử dụng vẫn là dầm sàn truyền thống. Phòng chiếu phim CGV cần bỏ trống 1 hàng cột tạo không gian rộng 17m (bằng 2 lưới cột 8,4m). Do đó kết cấu mái khu vực này sử dụng các dầm vát (haunch beam) vượt nhịp lớn và đảm bảo kinh tế.


thiết kế xây dựng mipec tower-Dầm vát nhịp lớn 17m

Dầm vát nhịp lớn 17m

Nằm bên trên khối thương mại là tầng kỹ thuật. Đây là nơi phục vụ cho các yêu cầu về kỹ thuật như đặt thiết bị máy, bể nước, cũng như không gian bảo dưỡng, bảo trì cho khu kỹ thuật. Ngoài ra còn bố trí vườn trên mái khối đế tạo môi trường khí hậu tốt phục vụ cư dân toà nhà.


thiết kế xây dựng mipec tower-Sàn deck phòng kỹ thuật điều hoà trung tâm toà nhà

Sàn deck phòng kỹ thuật điều hoà trung tâm toà nhà

 

Nền móng

Sử dụng chủ yếu cọc khoan nhồi đường kính D1200 để chịu tải trọng các khối tháp. Chiều sâu cọc từ 51m đến trên 61m tuỳ theo chiều sâu lớp cuội sỏi mũi cọc tựa vào. Đài cọc lớn nhất ở dưới chân các lõi thang của các khối nhà.

Vì địa chất biến động phức tạp, quá trình thi công cọc cần người thiết kế xử lý, quyết định chiều sâu dừng khoan cọc.

 

Thi công tầng hầm

Hố đào tầng hầm lớn, mở rộng đến sát ranh giới khu đất. Ảnh hưởng lên khu dân cư lân cận là điều cần tính tới trong bài toán chống giữ hố đào. Tường vây bê tông cốt thép dày 600mm được lựa chọn. Khi đào đất, tiến hành đào mở phần diện tích tầng hầm ở giữa, khu vực biên chống đỡ bằng sàn bê tông cốt thép trên hệ kingpost trước khi thi công nền móng và cột khung. Trước đó khu vực biên được chống bằng taluy đất (xem thêm biện pháp thi công trong file đính kèm). Tại chiều sâu của taluy là đất cát, dễ gặp nguy cơ sụt lở. Cùng việc nước chảy vào hố móng làm tăng chuyển vị tường vây khi mưa xuống, là những vấn đề tư vấn thiết kế phải tính toán và xử lý.


thiết kế xây dựng mipec tower-Thi công tầng hầm

Thi công tầng hầm

 

Cải tạo Lotte mart

Do yêu cầu kinh doanh cần thay đổi công năng phù hợp với trung tâm thương mại mới. Một số khu vực sàn thương mại yêu cầu tải trọng sử dụng lớn hơn thiết kế ban đầu. Bài toán cải tạo kết cấu chịu lực được thực hiện trên các khu vực đã thi công. Phương án cải tạo cuối cùng được lựa chọn là Dự ứng lực ngoài.


thiết kế xây dựng mipec tower-Gia cố dầm sàn thương mại bằng dự ứng lực ngoài

Gia cố dầm sàn thương mại bằng dự ứng lực ngoài

Tham gia cùng các công ty tư vấn thiết kế lớn cho dự án: VNCC và Finenco (thiết kế kiến trúc). Dự án lớn với nhiều kỹ năng đa dạng được thực hiện cùng nhóm kỹ sư, kiến trúc sư. Bám dự án từ những nét vẽ ý tưởng đầu tiên, giám sát tác giả đến lúc hoàn thành thi công. Dự án đã hoàn thành đáp ứng yêu cầu của chủ đầu tư trong vận hành một tổ hợp đa chức năng.


Kỹ năng liên quan:













Bạn có thể thích những bài đăng này:

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét